วันศุกร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2556

ทุ่งดอกบัวตอง ดอยแม่อูคอ

     ในช่วงหยุดยาวปีใหม่ที่ผ่านมาหลายท่านก็เดินทางกลับสู่ภูมิลำเนา บางท่านที่ไม่ได้กลับบ้านก็อาจจะได้มีโอกาสไปเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ มา แต่สำหรับบางท่านที่หน่วยงานไม่หยุดให้ในช่วงปีใหม่แต่อาจจะชดเชยให้ทีหลังก็ไม่เป็นไร และหน้าหนาวอย่างนี้สำหรับท่านที่กำลังมองหาสถานที่พักผ่อน กระผมก็มีสถานที่หนึ่งที่จะมาแนะนำในช่วงบรรยากาศหน้าหนาวอย่างนี้ นั่นก็คือ ทุ่งดอกบัวตอง ที่เมื่อเอ่ยถึงแล้วหลายท่านรู้ได้ทันทีเลยว่าอยู่ที่ไหน แต่บางท่านอาจจะไม่รู้จัก ไม่เป็นไร เดี๋ยวผมจะบอกให้ตรงนี้เลย

     ทุ่งบัวตองดอยแม่อูคอ ตั้งอยู่หมู่ที่ 6 ตำบลแม่อูคอ อำเภอขุนยวม ตามเส้นทางหมายเลข 108 (แม่ฮ่องสอน-ขุนยวม) ก่อนถึงตัวอำเภอประมาณ 1 กิโลเมตร มีทางแยกซ้ายตามทางหลวงสาย 1263 เข้าสู่ทุ่งบัวตองอีก 26 กิโลเมตร เป็นถนนลาดยางมีพื้นที่ครอบคลุมเป็นเขากว้างประมาณ 1 พันไร่ อยู่ในความรับผิดชอบของโครงการพัฒนาป่าไม้ที่สูง หน่วยที่ 5 กองอนุรักษ์ต้นน้ำ


     ดอกบัวตองบาน ดอกบัวตองที่นี่เมื่อบานพร้อมๆ กันในช่วงเดือนพฤศจิกายน จะเหลืองอร่ามปกคลุมทั่วทั้งภูเขา มีความสวยงามมาก นอกจากนี้ ยังมีบริการให้เช่าเต็นท์ค้างแรมบนดอย ซึ่งจะมีสถานที่สำหรับตั้งเต็นท์ได้ประมาณ 100 หลัง ผู้สนใจสามารถติดต่อได้โดยตรง บริเวณหน่วยทำการบนทุ่งบัวตอง หรือหากต้องการจองล่วงหน้าให้ติดต่อกับทางอำเภอขุนยวมโดยตรง และบริเวณด้านหลังจุดชมวิว ยังมีร้านอาหารไว้บริการนักท่องเที่ยวด้วย